ตอนก่อนหน้า: แชร์ประสบการณ์ Work and Travel ที่ TGI Fridays (Destin, Florida) 2/2

เมื่อวาดฝันชีวิตหลังจบเวิร์คไว้ว่าจะได้ไปเที่ยวมากมาย ทำเพียงงานเดียวมันจะไปพอยาไส้อะไร! เราและเพื่อนจึงเริ่มต้นหางานสองกัน โดยงานที่พวกสนใจก็คือร้าน Alvin’s Island สาขา 750 ร้านขายของเกี่ยวกับชายหาดทุกอย่างที่คุณจะนึกออก เหตุผลเดียวที่สนใจร้านนี้ก็คือ มันอยู่ฝั่งตรงข้ามกับงานหลักเรา ห่างกันแค่เพียงถนนกั้น 555 (อ่านเรื่องชีวิตที่ TGI Fridays ได้ที่นี่)

ถ้าใครมา Destin, FL เชื่อว่าจะต้องเคยเห็นร้าน Alvin’s Island เป็นแน่แท้ เซเว่นที่ไทยมีเยอะฉันใด อัลวินในเมืองนี้ก็มีเยอะฉันนั้น ของที่ขายในนี้จะมีตั้งแต่เสื้อผ้า ชุดว่ายน้ำ ผ้าขนหนู เก้าอี้ชายหาด ลูกบอล ที่ตักทราย ห่วงยาง ลูกฉลามดอง (ไม่ได้ล้อเล่น มีจริง) ปูเสฉวนเป็นๆ ก็ยังจะขายนะ แล้วเหม็นมาก งงใจฝรั่งซื้อกันเข้าไปได้ไง =__= รับเพ้นท์แฮนน่าแทททู เสื้อ Air Brush ลายเด็กแว้นยังอาย ด้วยความที่สาขามันเยอะ การบริหารงานแต่ละสาขาจะไม่เหมือนกัน สไตล์ใครสไตล์มัน เราได้ทำที่สาขา 750 ก็จะขอรีวิวการทำงานในมุมมองของสาขาที่ทำเท่านั้นนาจาาา ใครทำที่อื่นแล้วได้ขึ้นสวรรค์ก็ขอยินดีด้วย

อยากขึ้นเกาะ Alvin’s Island ต้องทำยังไง

การสมัครงานร้านนี้ไม่ยาก ไม่ต้องใช้ความรู้ใดใดทั้งสิ้น ตรงดิ่งเข้าไปในร้าน ถามหาแมเนเจอร์ ขอใบสมัครมาเขียนทิ้งไว้ แล้วเขาจะติดต่อกลับว่าให้เราเข้าไปวันไหน ขึ้นอยู่กับความว่างของตำแหน่งงานในช่วงนั้น ไม่ต้องห่วงเรื่องสัมภาษณ์หรือภาษาด้วย เพราะที่นี้บริหารงานโดยพวกโซเวียต แรงงานผิดกฎหมายจะเยอะมาก ถึงมากที่สุด การที่เราพูดอังกฤษได้ประหนึ่งควีนวิคตอเรียมาเอง มีวีซ่าถูกกฎหมายแค่ไหน มันช่างไร้ค่าเสียเหลือเกิน เพราะการพูดรัสเซียได้เท่านั้นที่ทำให้เราเป็นพลเมืองชั้นหนึ่งของเกาะนี้ ถือเสียว่าเรามาเรียนรู้หัวอกของแรงงานชาวพม่าที่โดนเจ้านายไทยกดขี่

คอนเซปร้านคือ ซื้อก็ซื้อ ไม่ซื้ออย่าซื้อ เซอร์วิสมายด์คืออะไรไม่รู้จัก พร้อมมีปัญหากับลูกค้าได้ทุกเมื่อ อเมซิ่งเดสตินมากที่มันมีสาขาเยอะและขายดีจนถึงทุกวันนี้ ตอนสมัครเขาจะไม่บอกนะว่าเราได้ทำอะไร จนเริ่มทำงานแล้วเขาให้เราวนหน้าที่ไปแต่ละวัน ถึงเห็นว่ามันแบ่งตำแหน่งได้เป็น 4 อย่างด้วยกัน

  • Cashier ตามชื่อเลย เป็นแคชเชียร์คอยคิดเงินลูกค้า อยากจะบอกว่าตำแหน่งนี้โหดสุด บางวันลูกค้าต่อแถวยาวเป็นกิโล จะขายดีอะไรขนาดน้านน อู้หายไปไหนก็ไม่ได้เพราะเพื่อนรู้ ก็มันมีกันอยู่ไม่กี่คน แถมต้องคอยอยู่ประจำเครื่องตลอด เราว่างานนี้เครียด แข่งกับเวลา ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเยอะ เคยโดนแมเนเจอร์พยายามผลักดันให้ไปทำ เราแกล้งคิดเลขไม่เป็นเลยรอดตัวไป บอกแล้วว่าทำงานที่นี่ความรู้ไม่สำคัญ
  • Print ฟังแล้วดูเก๋ ทำหน้าที่สกรีนลายลงบนเสื้อ เราเคยไปทำอยู่บ้าง สนุกดี แต่ระวังนิดนึงเพราะเครื่องมันร้อนจัด เพื่อนเราโดนลวกหนังมือพองเป็นแผลเป็นมาแล้ว อยู่ตำแหน่งนี้แมเนเจอร์โซเวียตไม่ค่อยมายุ่ง เพราะมีแมเนเจอร์คนอเมริกันคอยดูแลอยู่ ชีเป็นแมเนเจอร์คนเดียวที่มีความเป็นคนและมีมนุษยธรรม ตำแหน่งนี้ก็อู้ไม่ได้เหมือนกัน เพราะมีกันอยู่ 3 คน หายไปคนหนึ่งเขาก็รู้แล้วว่าเราอู้ เหมาะกับผู้ชอบความเป็นส่วนตัวสูง ไม่ต้องสุงสิงกับใคร ไม่ต้องรับรู้เรื่องชาวบ้านด้วย ไม่เหมาะกับคนกลัวความร้อนและเสียโฉม
  • Dressing Room อยู่หน้าห้องลองเสื้อ คอยเปิดประตูให้คนที่อยากลองชุด เอาชุดออกจากห้อง พับเสื้อที่ฝ่ายปริ้นทำไว้แล้วเอาไปใส่ชั้น ส่วนใหญ่มีคนเดียวต่อวัน และเป็นตำแหน่งทองที่ดีที่สุด จะอู้หายไปตอนไหนก็ได้ ไม่มีคนรู้ แต่สิ่งที่ดีจะไม่ใช่ของเรา เพราะเราคือพลเมืองชั้นสองท่องเอาไว้ หน้าที่นี้จะเป็นของพวกโซเวียต ให้พวกนางคนอื่นได้แวะมารวมตัวทำสิ่งไร้สาระ ยืนเล่นโทรศัพท์ ยืนเม้ากัน นั่งเม้าบนกองเสื้อยังได้ ส่วนพวกเราชาวเออีซีก็ทำงานไป อ้าปากทักเพื่อนหนึ่งวินาทีก็โดนด่า นานๆ ทีเราจะได้วนมาทำตำแหน่งนี้เพราะชาวโซเวียตไม่มา จ้ะ
  • Ground Staff ตำแหน่งประจำของเราเอง คอยพับเสื้อเข้าที่เวลาลูกค้ารื้อออกมาดู เอาของไปไว้ให้ถูกที่ บอกทางเวลาลูกค้าหาของไม่เจอ ตอนแรกเกลียดตำแหน่งนี้มาก รู้สึกเป็นเบ้ของทุกคน แต่ยิ่งทำกลับยิ่งชอบเพราะ หนึ่ง) อู้หายไปนานๆ คนไม่ค่อยรู้ เนื่องจากตำแหน่งนี้คนเยอะสุด ต้องเดินทั่วร้าน นึกว่าเราอยู่อีกที่นึง ความจริงไปอู้ สอง) เป็นผลมาจากที่เราต้องเดินทั่วร้าน ทำให้เราได้เสือกเรื่องของทุกคน อะไรเกิดขึ้นที่ไหน เรารู้หมด สาม) เกือบทุกตำแหน่งต้องยืนทำงาน แล้วคิดดู วันหนึ่งยืน 8 ชั่วโมง ตายไหม? ตายสิ ตำแหน่งนี้ทำให้เราสามารถแอบนั่งได้โดยการทำเป็นจัดของที่ชั้นล่างๆ หรือทำเป็นพับผ้า ผ้าสิบตัวนั่งพับวนไปครึ่งชั่วโมง 5555

This slideshow requires JavaScript.

อยากจะบอกว่าที่เขียนมานี่ยังไม่ได้ครึ่งของที่เจอ ทำร้านนี้แล้วได้สัจจธรรมหลายอย่างกับชีวิต ได้รับรู้การทรีตแบบสองมาตรฐานขั้นสุดเป็นครั้งแรก เข้าใจหัวอกคนอพยพ ชนกลุ่มน้อยมากขึ้น โดนดูถูก หัวเราะเยาะ มองว่าเราต่ำต้อยกว่า เอาเปรียบแบบเปิดเผย ขอให้กำลังใจคนที่เจอบรรยากาศการทำงานแบบนี้เหมือนกัน ว่าให้ปล่อยมันไป อย่าเอาคนพวกนี้มาใส่หัวสมองให้มาก ทำงานได้รับตังค์จบ เก็บเงินไว้ไปเที่ยวต่อสวยๆ

ฟังดูเหมือนไม่มีข้อดีไรเลย ทนทำมาได้ไงตั้งสามเดือน

ถ้ามันไม่มีข้อดีชั้นจะทนทำมาทำไมตั้งสามเดือน ข้อดีของร้านนี้ก็ตามที่บอกไปตอนแรก ว่าใกล้ที่ทำงานหลักเรามากกกกกก ออกงานนู้น มาต่องานนี้ ไม่เสียเวลาเดินทาง ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม, เวลาการทำงานแน่นอน เวลาเข้าออกเป๊ะ กะเช้าเข้า 8 โมง เลิก 4 โมง กะบ่ายเข้า 5 โมง เลิกเที่ยงคืน ทำให้วางแผนการทำงานได้ดี ไม่กระทบกับงานหลัก เพราะแมเนเจอร์ร้านฟรายเดย์โหด ถ้าเราไปสายก็อาจจะโดนไล่ออกได้ ที่อัลวินให้เข้าออกตรงเวลาไม่ใช่ว่ามันเป็นคนดีนะ มันกลัวการจ่ายโอทีจ้า, และข้อสุดท้ายคือถึงเวลาการเข้าออกจะเป๊ะมาก แต่ถ้าเรามาสายมันไม่ไล่เราออกเว้ยเห้ย เขาแค่บ่นเรานิดหน่อยพอเป็นพิธี เพราะการที่เรามาสายแปลว่าชั่วโมงงานเราจะไม่ครบ และไม่ได้โอทีแน่นอน ดังนั้นมันเริศมากสำหรับเด็กเสิร์ฟอย่างเรา เพราะช่วงที่ติดพันกับลูกค้าอยู่ กว่าลูกค้าจะเชคบิล มาทำงานสองสายไปเป็นชั่วโมง หากเป็นที่อื่นก็อาจจะโดนไล่ออกได้นะ

ฝากไว้ให้ครี้สเพราะชีวิตไม่ได้วิ่งอยู่ในทุ่งลาเวนเดอร์

ถ้าต้องไปอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้าย ไม่มีความสุข พยายามอย่าไปใส่ใจกับสิ่งนั้น คิดถึงเป้าหมายของเราว่าทนทำสิ่งนี้เพราะอะไรอยู่ (ของเราคือเก็บตังค์ไปเที่ยว) ลองหาสิ่งเล็กๆ รอบตัวที่ทำให้เรามีความสุขได้ เช่นแอบกินขนมระหว่างทำงานมันตื่นเต้นดี ก็จะทำให้ผ่านช่วงเวลานั้นไปได้นาจาาา

ตอนถัดไป: Destin, FL มีอะไรกินและเที่ยวบ้างงงง (1/3)
