ในปีนี้สถานที่ที่เราเลือกจะไปก็คือ Destin, Florida นั่นเองงง เพราะตอนปี 2014 เราเลือกไปเวิคที่รัฐ North Dakota ได้วิ่งเล่นในทุ่งหิมะซะจนช่ำปอดมาแล้ว รอบนี้ขอลงใต้ไปบ้างเพราะเพื่อนเคยไปเมืองนี้แล้วบอกว่ารายได้ดี บวกกับเราคิด (เอาเอง) ว่าหน้าร้อนคนงานที่น้อทดาโกต้าคงลาพักร้อนไปเที่ยวกันจนทำให้เมือง slow แน่เลย รายได้อาจจะไม่งามเหมือนตอนที่เราเคยไปช่วง spring แถมค่าใช้จ่ายในการเดินทางก็เยอะอีก เพราะเมืองมันกันดาร เมืองชายทะเลจึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ดูแล้วคงจะบูม บาดูม บูม บูม

map

เลือกเอเจนซี่ไหนดีล่ะ?

จากประสบการณ์ไปเวิคสองครั้งที่ผ่านมา อยากจะบอกว่าเอเจนซี่ส่วนมากได้เงินไปแล้วก็ไม่ได้มาร่วมหัวจมท้ายอะไรกับเราหรอก เขาแค่ทำเอกสารให้เฉยๆ เอาเข้าจริงก็ต้องสตรองและอยู่รอดให้ได้ด้วยตัวเอง หรือเป็นความโชคร้ายของเราเองก็ไม่รู้เพราะสองเอเจนซี่ที่เคยใช้บริการไม่ประทับใจเลยซักที่ ดังนั้นวิธีเลือกเอเจนซี่ที่เราใช้ก็คือ เลือกว่าเอเจนซี่นั้นมีงานหรือเมืองที่เราอยากไปไหม แล้วอย่าลืมลองเทียบราคางาน/เมืองเดียวกันกับเอเจนซี่อื่น ล่ะ เพราะบางงานก็จะมีหลายเอเจนซี่ที่สามารถดีลมาได้ แต่เอามาอัพราคาบอกว่าเป็นพรีเมี่ยมงู้นงี้ ที่อื่นไม่มี จนเราไปเจอเพื่อนคนอื่นที่มางานเดียวกันแต่เขามาราคาถูกกว่าเยอะให้เราเจ็บกระดองใจเล่น

รีวิวเอเจนซี่ปีนี้นิดนึงงง

คราวนี้เราใช้บริการของเอเจนซี่นามสมมติว่า ก้าวใหม่ เพราะใช้ตามเพื่อนที่เคยไปเมืองนี้มา ไม่ต้องคิดมาก 555 แล้วมันก็ถูกกว่าหลายๆ ที่ด้วย แต่การบริการคือแย่มาก พี่ผู้ชายไม่มีใจบริการอย่างแรง ไลน์ไม่เคยตอบ ติดต่อยากที่สุดในสามโลก โทรไปบางทีพูดไม่ทันจบก็รีบวาง มันแย่กว่าเอเจนซี่แรกที่เคยไปเสียอีก ยิ่งไปถึงเดสตินยิ่งไม่ต้องพูดถึง บอกจะมีพี่มาเยี่ยมก็ไม่มี คือมีพี่ผู้หญิงเขาไปอยู่นะ แต่ไม่เคยมาถามเรากับเพื่อนว่าสบายดีไหม หรือมีปัญหาอะไรหรือเปล่าสักครั้ง อาจเป็นเพราะเราไม่ได้เช่าบ้านของทางเอเจนซี่ หรือซื้อตั๋วเครื่องบินกับเขามั้ง พี่เขาอยู่ก็ไปทำงานของเขาไป รับจ้างขับรถรับส่งเด็กไปตามเรื่องราว งงว่าพี่มาดูแลหรือเป็นเด็กเวิคอีกคน เพื่อนเราเคยไลน์ไปครั้งนึงก็อ่านแต่ไม่ตอบ แต่ถ้าใครว่าเขาในกรุ๊ปไลน์ (ตัวเขาไม่ได้อยู่ด้วยนะ) จะไลน์มาด่าอย่างรวดเร็ว แล้วบล็อคกันด่ากลับ อันนี้เราว่าเขาจิตเบาๆ

กลับเข้าเรื่องงานกันดีกว่า มัวแต่อินจัด เขาจะมีสัมภาษณ์ระดับภาษากับพี่ในเอเจนซี่ครั้งแรก พอผ่านเรากับเพื่อนเลือกงานทั้ง 3 ตำแหน่งเป็นงานเด็กเสิร์ฟในเดสตินทั้งหมด Shrimp Basket, Waffle House แล้วก็ Fudpucker จากนั้นก็จะมีตัวแทนเอเจนซี่ของเมกา (มั้ง) บินมาสัมภาษณ์เราอีกที ทีนี้เขาถามเราเลือกไปทำงานที่ไหน เราก็บอกไปว่า ชริมบาสเกต เขาก็บอกปีนี้ไม่มีนี่ เอ้ากุงงในงงเลยจ้า ไม่มีแล้วเอเจนซี่จะให้กุเลือกให้เปลืองอันดับทำไม แล้วชีวิตจะยังไงต่อเนี่ย แล้วช่วงประกาศผลมันก็ไม่มีเจงๆ เอโดกกกก พี่เขาเสนอมาว่าไปทำเสิร์ฟที่ TGI Fridays ไหม คือร้านไรพึ่งเคยได้ยิน แถมช่วงนั้นคนเริ่มโดนเท งานเริ่มหมด เริ่มไม่ได้งาน เลยเออเอาก็ได้วะ ไปตายเอาดาบหน้าที่นู่น T^T

สรุปข้อดี/ข้อเสียของเอเจนซี่ก้าวใหม่

ข้อดี: มีเมืองที่เราอยากไป/ ราคาค่อนข้างถูกเมือเทียบกับเอเจนซี่อื่น/ ให้อิสระเยอะจะเช่าบ้านเอง จะซื้อตั๋วเครื่องบินเอง จะบ้าบอไรก็ทำไป ก็แค่เราขาดกัน/ รู้สึกเขายอมรับผิดเหมือนกันนะถ้าเขาผิด ได้ยินมาว่ามีคนตกเครื่องเพราะเอเจนซี่ลืมหรือไรซักอย่างกับพาสปอร์ตเนี่ยแหละ เขาก็ยอมซื้อตั๋วให้ (คิดว่าน่าจะใช่นะ โอ้ยย จำไม่ได้) คือเทียบกับเอเจนซี่เราอันก่อนข้อนี้เขาดีกว่า เพราะถ้าเป็นเอเจนซี่นู่นจะปัดอย่างรวดเร็วและเหวี่ยงกลับ

ข้อเสีย: หลอกว่ามีงาน แต่มันไม่มี!/ ชอบโกงเล็กๆน้อยๆ แอบขึ้นราคาวีซ่าไรงี้ ใครไม่สังเกตก็โดนไป (ช้านก็โดน)/ พนักงานไม่มีใจด้านการบริการอย่างรุนแรง ย้ำว่ารุงแรงงง คือเป็นไรกันอะ วัฒนธรรมองค์กรหรอ คุยด้วยแล้วเพลียตับมาก หัวร้อนตลอดเว แถมยังโรคจิต ชอบไลน์มาด่าเด็ก ตามด่าในเตตัสเฟสบุค ถ้าพี่ตั้งใจทำงานเหมือนตั้งใจตามดูว่าใครด่าคุณพี่บ้างก็คงจะดี คือคุณผิดจริงอะเวลาเด็กเขาโวย แทนที่จะขอโทษแล้วแก้ไข กลับตามมาด่า น้องว่ามันไม่โออ่ะค่ะ คุณพี่ได้ซีนแล้ว แต่ซีนคุณพี่แย่มาก

ตอนถัดไป: แชร์ประสบการณ์เตรียมไป Work and Travel 2016 (2/2)
